วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

ต้มส้มงูสิงใบมะขามอ่อน


หายากครับส่วนมากเข้าไปในป่าหาขอป่ามาขาย ไม่ว่าจะเป็นหน่อไม้ ผัก เห็ดหรืออะไรต่างๆ 


เข้าป่าหาของป่า หาคู่หูส่วนตัวไปด้วยครับ  สุนัขประจำคู่หูเพื่อเป็นเพื่อนเดินทาง
วันหยุดหลายวัน เดินเข้าไปในป่า ถือหนังสติ๊กไปหาลัดงูสิง สายๆแดดออกสิอุ่นๆงูสิงสิออกมาผึ่งแดด 


เจอบางทีโน้นครับบนต้นไม้ บางทีได้ยินเสียงจากสุนัขคู่ใจที่ไปด้วยกันล่ะครับ ได้มาก็ใช่ว่าจะมากมายวันดีคืนดี หา 3-4 วัน ก็ไม่มีให้เห็นเพราะว่าทุกวันนี้ป่าที่หนาๆเหมือนแต่ก่อนเริ่มหมดไปทุกๆวัน


ได้มาทั้งทีคิดจะหาวิธีทำทำอาหารเรียกว่าเมนูเด็ดๆ นั้นไม่อยากครับ เครื่องปรุงก็หาเอาใกล้ๆบ้านล่ะครับ  ไม่ว่าจะเป็น พริก ข่า ตะไคร้ หอมแดง กระเทียว ใบกระเพรา แล้วชอบรสชาติพิเศษแบบใหนก็หามาเพิ่มเติมได้ครับ ส่วนผมแล้ว ถ้าเป็นพวกต้มนี่ล่ะก็ขาดไม่ได้เลยครับ มดแดง หาง่ายครับ บ้านผมหาง่ายแล้ว


เริ่มจากนํางูสิงมาได้ แล้วหาเตา หาถ่าน มาเผาก่อไฟก่อนน่ะเพราะบ้านเราแก๊สไม่มีฮ่าๆๆ แล้วนำงูมาสับเป็นท่อน ท่อนละ 1 คืบ


  เอาหม้อค้างนําให้เดือด แล้วก็นํางูสิงที่สับเป็นท่อนใว้แล้ว โยนลงหม้อนําที่เดือดๆนําตะไคร้ ใบมะกรูด พร้อมด้วยเครื่องต้มยํา ผงชูรส นําปลา หลิกสดโขลก กะให้เนื้องูสิงยุ้ยๆพอสุก แล้วนําใบมะขามอ่อนประมาณ 1 กํามือใส่ลงไปในหม้อแล้วปิดฝา เสร็จแล้วตักใส่ถ้วยนํามากินได้เลยครับ สิให้ดี หาเหล้า มาแก้คาวนําจักขวด สุดยอดครับ เอาต้มไก้มาแลกก็บ่อยอม อิอิๆๆ 


วิธีต้ม
 ขั่นแรกต้มคือเหมือนกับต้มปลาหล่ะครับ พอสุกแล่ว กะเอาเนื้อมาแกะเอาเนื่อออกจากกระดูก จากนั้นกะเทน้ำต้มใส่ลงไปในถ่วยที่มีแต่เนื่อ กระดูกไม่ได้ทิ้ง เอาไว้กัด อิอิ ต่อไป ใส่ข้าวขั่ว พริกสดตำ ใส่ผักแพว หอม ชี สะระแหน่ หอมเป ที่หั่นเรียบร้อบ ลงไป ปรุงรส  
วันนี้ยุ่งอยู่กับเมนูนี้ทั้งวัน ไม่ต้องคิดไรมากมาย หาเช้ากินค่ำ


คนอีสาน บ้านเดี่ยวกัน 
คนอีสาน บ้านเดี่ยวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น